ประกาศผลครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี 11 ประเทศ

มูลนิธิสมเด็จเจ้าฟ้า ประกาศรายชื่อครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี 11 ประเทศ พร้อมเข้ารับพระราชทานรางวัลจาก \"สมเด็จพระเทพฯ\" 2 ต.ค.นี้ ขณะที่ประเทศไทย \"เฉลิมพร\" ครูวิทยาศาสตร์จากสุราษฎร์ได้รับคัดเลือก เจ้าตัวเผยดีใจเป็นรางวัลสูงสุดของชีวิต
เมื่อวันที่ 4ส.ค.58 ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี แถลงผลการคัดเลือกครูได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2558 ซึ่งถือเป็นครั้งแรก เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในปี 2558 ว่า ในการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เมื่อวันที่ 29 ก.ค.58 ที่อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประธานกิตติมศักดิ์ เป็นประธานในการประชุม ได้ให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 1 ปี 2558 ในประเทศในอาเซียนและติมอร์เลสเต รวม 11 ประเทศ ดังนี้
1.ประเทศบรูไนดารุสซาลาม มาดาม ฮาจา รัตนาวาติ บินติ ฮาจิ โมฮัมมัด ครูการศึกษาพิเศษโรงเรียนประถมKeriam ผู้ริเริ่มการนำนวัตกรรมมาสอนเด็กพิการเรียนร่วมในรูปแบบต่างๆ โดยชักชวนผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมจนได้รับรางวัลครูดีเลิศจากสุลต่านแห่งบรูไน
2.ประเทศกัมพูชา นางสาวทอช บันดาว ครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาใน Wat-Bo ครูที่เน้นการสอนโดยใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลางผ่านเทคนิคสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียน และให้ความสำคัญกับเด็กเรียนรู้ช้าโดยการสร้างเครื่องมือช่วยสอนเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการเรียนรู้จนได้รับรางวัลชนะเลิศครูที่มีความโดดเด่นในระดับชาติ
3.ประเทศอินโดนีเซีย นายเฮอร์วิน ฮามิด ครูสอนวิทยาศาสตร์และหัวหน้าห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โรงเรียน Junior High School Kendari มีผลงานโดดเด่นในการประยุกต์ใช้สมาร์ทโฟน เพื่อการศึกษา และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์จนได้รับรางวัลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการศึกษาในระดับภูมิภาคของประเทศ
4.สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นางวงสัมพันธ์ คำสร้อย ครูสอนวิชาภาษาฝรั่งเศส ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และรัฐศาสตร์ โรงเรียนมัธยมเวียงจันทน์ เน้นการพัฒนานักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีการพัฒนาตนเอง มีทักษะและมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงนักเรียน
5.ประเทศมาเลเซีย นายไซนุดดิน ซาคาเรีย ครูสอนเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนมัธยม Taman Bukit Maluri ผู้พัฒนาหลักสูตรไอซีที ของศธ.ประเทศมาเลเซีย และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นครูผู้สอนการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเทคโนโลยีและการสื่อสารในระดับชาติ
6.สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ นางสาวยี มอน ซอร์ ครูระดับอาวุโส โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนหล่าย ทาร์ ยา ย่างกุ้ง สอนทั้งวิชาการและการประกอบอาชีพให้แก่ลูกศิษย์ จนมีความโดดเด่นได้รับการยอมรับอย่างมากจากเพื่อนครูและคนในชุมชน
7.สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ นายวิลเลียม โมราคา ครูใหญ่ Klolang Elementary School นักจัดการชั้นเรียนสมัยใหม่ให้แก่โรงเรียนชั้นประถมศึกษาและเป็นนักพัฒนานวัตกรรมผลิตสื่อการสอนต้นทุนต่ำให้แก่โรงเรียนที่อยู่พื้นที่ห่างไกลมาอย่างต่อเนื่อง
8.สาธารณรัฐสิงคโปร์ นางหวัง ลิม ไอ่ เหลียน ครูใหญ่โรงเรียนประถม Holy Innocents\' Primary School ผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ผู้เน้นการสอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษโดยเฉพาะกลุ่มเรียนรู้ช้า ผู้ริเริ่มโครงการนำร่องด้วยการใช้ดนตรีบำบัดเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ของผู้เรียน วิจัยและพัฒนาหลักสูตรเฉพาะสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
9.สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต นายจูลีโอ ไซเมน มาเดียรา ครูสอนในโรงเรียนระดับประถมและมัธยม ผู้ที่สามารถสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้แก่เด็กๆ ในชุมชน และสามารถดึงพลังการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นเข้าร่วมจัดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
10. สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นางทราน ติ ตวย ดุง ครูใหญ่และครูสอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ที่ Le Ngoc Han Primary School ผู้ริเริ่มทำให้เกิดต้นแบบโรงเรียนประถมรูปแบบใหม่ หรือ \"เวียดนามนิวสคูลโมเดล\" เผยแพร่ไปยังโรงเรียนประถมศึกษามากกว่า 3,000 แห่ง ผ่านระบบการจัดการที่มีความยืดหยุ่น เน้นทักษะชีวิต สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในชั้นเรียน และจัดชั้นเรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์ ทำให้เกิดรูปแบบการเรียนการสอนที่ทันสมัย
และ 11.นายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ ครูเชี่ยวชาญกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ครูคนแรกของประเทศไทยที่จะได้รับพระราชทานรางวัลนี้ เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์และเรียนรู้ผ่านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งผู้เรียนจะตั้งคำถามและหาคำตอบหรือแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งที่อยู่ในชุมชนจนประสบผลสำเร็จได้รับรางวัลในระดับนานาชาติเช่น การทำไบโอพลาสติกจากเกล็ดปลา ผลงานที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกรู้จักประเทศไทย จนมีการนำชื่อของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์พิทยาจำนวน 3 คน ไปตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อย 3 ดวงที่พบใหม่ในระบบสุริยะจักรวาล
\"ผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้ง 11 คน จะเข้ารับพระราชทานเหรียญทอง โล่รางวัล เข็มเชิดชูเกียรติทองคำ น้ำหนัก 1 บาท และเงินรางวัล 1 หมื่นเหรียญสหรัฐ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในวันที่ 2 ต.ค.58 อย่างไรก็ตาม รางวัลนี้ถือเป็นการเกียรติคุณให้แก่ครูที่มีคุณูปการต่อการศึกษาซึ่ง ซึ่งจะดำเนินการคัดเลือกทุก 2 ปี เชื่อว่าจะสร้างความภูมิใจและแรงบันดาลใจแก่ครูอีกหลายท่าน\"
ดร.กฤษณพงศ์ กล่าวและว่า นอกจากนี้ ทางมูลนิธิคัดเลือกครูเพื่อมอบรางวัลพิเศษ 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลคุณากร 2 ราย ได้แก่ นายชาตรี สำราญ ครูเชี่ยวชาญ จังหวัดยะลา และนางณัชตา ธรรมธนาคม ครูนาฏศิลป์ โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ กรุงเทพฯ ได้รับเหรียญเงิน เข็มเชิดชูเกียรติ เกียรติบัตร รางวัลครูยิ่งคุณ 17 ราย ได้รับเหรียญทองแดง เข็มเชิดชูเกียรติ เกียรติบัตร และรางวัลครูขวัญศิษย์ 144 ราย ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติและเกียรติบัตร
ด้านนายเฉลิมพร กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก เพราะเป็นรางวัลอันทรงเกียรติและถือเป็นรางวัลสูงสุดของชีวิต เป็นรางวัลที่รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ส่วนเทคนิคการสอนของตน จะเน้นจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นสื่อในการสร้างกระบวนการคิดเพราะเมื่อเด็กคิดดี คิดเป็นจะนำพาประเทศชาติไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้


ที่มา:สยามรัฐ Tue, 04/08/2015 - 16:29



06/08/2558