ปลัดศธ.ห่วงเกรดต่ำกว่า2อดกู้ยืมเรียน

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กรณีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ปรับหลักเกณฑ์การคัดกรองผู้กู้ยืม โดยกำหนดผลการเรียนผู้ที่จะยื่นกู้ระดับมัธยมปลาย ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมต้นไม่น้อยกว่า 2.00 ส่วนระดับอนุปริญญาตรี และปริญญาตรี ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ระดับมัธยมปลายไม่น้อยกว่า 2.00 แต่ได้ยกเว้นผู้เรียนสายอาชีพนั้น

ที่ประชุมคณะกรรมการ กยศ.ที่ผ่านมา ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้อย่างหลากหลาย มีทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่ กยศ.ย้ำว่าต้องการให้ผู้เรียนกู้ยาก จ่ายคืนง่าย และผู้เรียนเรียนจนจบหลักสูตร แต่เนื่องจากมติดังกล่าวไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เด็กส่วนใหญ่จึงไม่ทราบเกณฑ์ใหม่ อย่างไรก็ตาม เด็กที่อยู่ในเกณฑ์ครอบครัวยากจน แต่คะแนนเฉลี่ยไม่ถึง 2.00 ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งก็ต้องมาดูว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือเด็กเหล่านี้อย่างไร

“จริงๆ แล้วยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีเด็กได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น ในฐานะประธานอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่หนึ่ง กยศ.จะให้ทีมที่ดูแลบัญชีจ่ายที่หนึ่งติดตามว่ามีประเด็นอะไรที่เป็นปัญหา รวมถึง ให้ไปดูจำนวนผู้กู้ที่ผ่านมามีเด็กที่ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ถึง 2.00 มากน้อยแค่ไหน เพื่อรวบรวมปัญหา และนำเข้าหารือในบอร์ด กยศ.อย่างไรก็ตาม เมื่อเป็นมติ ก็ต้องปฏิบัติตามไปก่อน ขณะเดียวกันต้องดูว่าจะช่วยเหลือเด็กที่จะเดือดร้อนได้อย่างไร แต่ก็ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา คนที่ยื่นกู้ยืมก็ไม่ได้หมายความจะได้รับอนุมัติทุกคนแม้จะมีผลการเรียนผ่านเกณฑ์ เพราะเงินมีจำกัด อีกทั้ง ต้องพิจารณาคุณสมบัติอื่นด้วย สถานศึกษาต้องมีมาตรการดูแลเด็กด้วยเช่นกัน โดยจัดหาทุนไว้รองรับอีกทางหนึ่ง\"


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 08 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 16:20:45 น.



09/02/2558