"มูจิ" ประเทศไทยจับมือกับมูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา

ไม่มีการให้ใดดีกว่า “การให้โอกาส” โดยเฉพาะการให้โอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชน ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาสร้างสรรค์สังคมและประเทศชาติ ด้วยเหตุนี้ “มูจิ” ผู้ผลิตสินค้าคุณภาพเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงจัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาต่อเนื่อง 3 ปี (ม.1-ม.3) จำนวน 50 ทุน รวมมูลค่า 3 แสนบาท ผ่านมูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (อีดีเอฟ) ให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลน จ.อุดร ธานี เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่หอประชุมอเนกประสงค์ โรงเรียนบ้านหมากหญ้า จ.อุดรธานี ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นเป็นกันเองระหว่างเจ้าบ้านและผู้มาเยือน โดยได้รับเกียรติจาก มร.มาซะอากิ คานาอิ ประธานกรรมการ และ มร.อากิฮิโร คาโมการิ เดินทางไปมอบทุนด้วยตัวเอง โดยมีครู ผู้ปกครอง และนักเรียนให้การต้อนรับ ขณะที่น้อง ๆ นักเรียนได้ทำงานหัตถกรรมหวดนึ่งข้าวใบน้อยแสนน่ารัก อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสานและกุ้งสานจากไม้ไผ่มอบแก่คณะผู้ใหญ่ใจดีเป็นที่ระลึกด้วย

สำหรับที่มาของโครงการ มร.มาซะอากิ คานาอิ เผยว่า ริเริ่มขึ้นโดย บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด มีมูจิประเทศญี่ปุ่นให้การสนับสนุน โดยมูจิประเทศไทยจับมือกับมูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (อีดีเอฟ) ซึ่งมีพันธกิจช่วยเหลือสังคมด้านการศึกษา เราเห็นว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับประเทศที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงลงพื้นที่มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนจำนวน 50 คน จาก 3 โรงเรียนใน จ.อุดรธานี เป็นเงินจำนวน 3 แสนบาท ส่วนหนึ่งเป็นเงินกำไรจากการจำหน่ายสินค้าและเงินที่รวบ รวมจากกล่องบริจาคของมูลนิธิฯ ที่ตั้งในร้านมูจิทุกสาขาในประเทศ ไทย

ส่วนหนึ่งของเด็ก ๆ ผู้รับทุน น้องนัด-ด.ช.ปาณัสม์ คล้ายกับคำ ชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านหมากหญ้า เผยว่า ดีใจมากที่ได้รับทุน เพราะที่บ้านฐานะยากจน พ่อและแม่มีอาชีพสานหวดขายและรับจ้างทั่วไป รายได้จึงไม่พอเพียงที่จะส่งเสียให้ตัวเองได้เรียน ทุนการศึกษาที่ได้รับส่วนหนึ่งจะนำไปซื้ออุปกรณ์การเรียน อีกส่วนจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้ามีโอกาสอยากศึกษาต่อให้สูง ๆ เพราะมีความฝันอยากเป็นครูคณิตศาสตร์ อยากสอนหนังสือให้คนมีความรู้ ขณะที่ น้องเอม-ด.ญ.เอมิกา ชัยแสง ชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านหนองแซงสร้อย เผยว่า ซาบซึ้งในน้ำใจของมูจิที่มอบทุนการศึกษาให้เด็ก ๆ โตขึ้นอยากเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล เพราะเล่นมาตั้งแต่เด็กและชอบมาก ตั้งใจจะแบ่งเวลาเรียนกับกิจกรรมให้เหมาะสม.


ที่่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ 13 เมษายน 2558 เวลา 02:00 น.



13/04/2558