ศธ.เตรียมจัดงานวันครู 16มกรา.

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติกำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปี เป็นวันครู และให้ ศธ.สั่งการให้เด็กและครูหยุดในวันดังกล่าว เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของครูและเปิดโอกาสให้ครูได้บำเพ็ญกุศล ตลอดจนดำรงกิจกรรมอื่นๆ เพื่อประโยชน์ของครู และการศึกษาของชาติตามสมควร โดยคุรุสภาได้เริ่มจัดงานวันครูต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี จนถึงปี 2558 เป็นครั้งที่ 58 โดยคำขวัญวันครูในปีนี้คือ “เกียรติครูยิ่งใหญ่ น้อมใจบูชา เลิศล้ำคุณค่า ศรัทธาพระคุณ’’
รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดงานวันครู ครั้งที่ 58 นี้ จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษากับประชาชน ในการพัฒนาการศึกษาของชาติและสังคม ส่งเสริมเชิดชูเกียรติวิชาชีพครู และรณรงค์ให้สังคมเห็นความสำคัญและระลึกถึงพระคุณครู ทั้งยังส่งเสริมให้ครู นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย
ภายในงานมีกิจกรรมระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ด้วยการอ่านโองการอัญเชิญ บูรพาจารย์ พิธีสวดคำฉันท์ทำนองสรภัญญะ พิธีคำกล่าวปฏิญาณ พิธีคารวะครูอาวุโส และพิธีแสดงมุทิตาจิตครูอาวุโส กิจกรรมประกวดคำขวัญครู ประกวดบทร้อยกรองเทิดพระเกียรติคุณครู ประกวดข้อเขียนความประทับใจที่ศิษย์มีต่อครู ประกวดวาดภาพระดับอนุบาล-ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กิจกรรมส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติครูและพัฒนาวิชาชีพครู รณรงค์ให้ทุกคนไปคารวะครู การส่งบัตรคารวะครู การเยี่ยมเยียนครูอาวุโส และการรดน้ำขอพรจากครูอาวุโส รวมถึงพิธีมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณแก่ครู โดยมอบหมายให้ทั้งในส่วนกลาง ศธ. และขอให้ทุกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจัดงานพร้อมเพรียงกันในวันที่ 16 มกราคมนี้.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Tuesday, 30 December, 2014 - 00:00



30/12/2557