ศธ.เล็งลดอำนาจ′อ.ก.ค.ศ.′ในการโยกย้ายครู

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการร้องเรียนว่าคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาในหลายเขต แสวงหาผลประโยชน์ ในการเรียกรับเงินเกี่ยวกับการย้ายครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่นั้น ตนได้รายงานให้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการศธ.รับทราบแล้ว โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริงว่ามีมูลความจริงมากน้อยแค่ไหน หากเป็นจริงก็ถือว่าเป็นการดำเนินการโดยมิชอบ

แต่เรื่องนี้บางครั้งเป็นการสมยอมของกัน เพราะครูที่มีความประสงค์จะโยกย้ายก็ยินดีจ่ายเงิน แต่ทำให้ผู้ที่ดำเนินการตามกติกาและรอการโยกย้ายอย่างถูกวิธีไม่ได้รับความเป็นธรรม

ส่วนที่มองว่าการกระจายอำนาจให้ อ.ก.ค.ศ.แต่งตั้งโยกย้ายครูทำให้เกิดปัญหา จะมีการพิจารณาดึงอำนาจการโยกย้ายมาไว้ที่ส่วนกลางหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาอำนาจการโยกย้ายอยู่ที่ส่วนกลางก็ถูกมองว่ามีความล่าช้า

ดังนั้นเรื่องนี้ต้องมีหน่วยงานเข้ามากำกับด้วยว่าหากใช้อำนาจเกินควร หรือมีการเรียกรับผลประโยชน์ก็ต้องใช้อำนาจทางกฎหมายเข้าไปตรวจสอบ คงต้องมีการพิจารณาว่าอำนาจการโยกย้ายครูอยู่ในส่วนไหนถึงจะไม่ให้เกิดการเรียกรับผลประโยชน์อีก หากใครพบเบาะแสความไม่ชอบมาพากลในเรื่องนี้ก็สามารถชี้ตัวและแจ้งข้อมูลมาที่ตนได้


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 16:30:54 น.



12/06/2558