สพฐ.ให้เขตพื้นที่ฯ-ผอ.ร.ร.รายงานเหตุปิดเทอมผ่านไลน์

“กมล” ย้ำเขตพื้นที่ฯ ผู้บริหาร ร.ร.เข้มงวดมาตรการดูแล การช่วยเหลือช่วงปิดเทอม โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่เด็กอาจมั่วสุม หรือก่อเหตุที่ไม่เหมาะสม และให้มีการรายงานข้อมูลผ่าน Line

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการดูแลช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพนักเรียนและการรายงานข้อมูลผ่านระบบไลน์ (Line) เนื่องจากพบว่าในช่วงสอบปลายภาคและช่วงปิดภาคเรียนนักเรียนมักจะประสบอุบัติเหตุและอาจไม่ได้รับความปลอดภัยจากเหตุการณ์หลากหลาย เช่น การจัดค่ายต่างๆ ความปลอดภัยจากการเดินทาง การคุกคามทางเพศ ความรุนแรง เป็นต้น ดังนั้น สพฐ. จึงได้กำหนดมาตรการดูแลช่วยเหลือนักเรียนพร้อมให้รายงานข้อมูลผ่านระบบไลน์ โดยกำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง ให้สถานศึกษาดำเนินการจัดทำแผนป้องกันและแผนเผชิญเหตุ พร้อมกับซักซ้อมการปฎิบัติงานต่างๆอย่างเคร่งครัดในช่วงปิดภาคเรียน

“ในช่วงปิดภาคเรียนประจำปีการศึกษา 2557 นี้ ผมได้กำชับให้โรงเรียนสังกัด สพฐ. ทุกแห่งที่มีการจัดกิจกรรมหรือโครงการค่ายฤดูร้อนต่างๆ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กเป็นหลัก โดยทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นจะต้องมีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เช่น การเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินช่วยชีวิต เป็นต้น ดังนั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะต้องมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้ช่วยเหลือนักเรียนได้ทัน นอกจากนี้ ยังให้โรงเรียนควบคุมดูแลพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่เด็กอาจเข้าไปมั่วสุมหรือก่อเหตุไม่สร้างสรรค์ในช่วงปิดภาคเรียนอย่างเข้มงวดด้วย ขณะเดียวกัน จะต้องมีการปรับปรุงอาคารสถานที่ภายในโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นการดูแลระบบไฟฟ้า สนามเด็กเล่น ห้องเรียน ให้เสร็จสิ้นก่อนเปิดภาคเรียน เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่นักเรียน” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว





ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 เมษายน 2558



09/04/2558