อ่านความคิด วิสัยทัศน์ ′บิ๊กตู่′ ′ปราบคอร์รัปชั่น′ ปฏิรูปประเทศไทย

ปีนี้เป็นที่ทราบดีว่าเป็นปีแห่งการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งทั้งรัฐบาล และ คสช. ได้ให้ความสำคัญและให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น อยู่ในทุกหัวข้อของการปฏิรูปถือเป็นวาระแห่งชาติ และเป็นหัวใจสำคัญในการปฏิรูปประเทศอย่างที่คนไทยทุกคนต้องการ การทุจิตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาใหญ่ ที่สะสมมาเป็นเวลานาน ฝังรากลึกอยู่ในสังคมของเรามาตลอด นับวันจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นความวุ่นวายทางการเมือง ความแตกแยกของคนในชาติ ความเหลื่อมล้ำในสังคม ประเทศต้องสูญเสียในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขาดความเชื่อมั่นจากสายตาของชาวต่างชาติ และองค์กรต่างชาติต่างๆ ทำให้ปิดกั้นโอกาสการลงทุนใหม่ๆ หน่วยงานของรัฐ และเอกชนขาดความน่าเชื่อถือ ประชาชนเกิดความไม่ไว้วางใจ ตลอดจนทำให้ทรัพยากรของประเทศสูญเปล่า หรือไปตกกับกลุ่มบุคคลคนใดบุคคลหนึ่ง ทั้งๆ ที่ทรัพยากรนั้นควรจะเป็นส่วนรวมของคนไทยทั้งชาติ

รัฐบาลและ คสช. ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ถือเป็นประเด็นแรกของการปฏิรูปประเทศไทย ที่จะต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนให้เป็นผลรูปธรรม หากปล่อยไว้จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการพัฒนาประเทศ ต่อความเป็นอยู่ของสังคม อีกทั้งเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆ ให้กับเด็กและเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ ลำพังรัฐบาลอย่างเดียวนั้นคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นได้ทั้งหมด ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และประชาชนทั่วไป วันนี้เราต้องสร้างระบบให้เข้มแข็งเพื่อต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นให้ได้โดยเร็ว ระบบราชการ ข้าราชการทุกคนจะต้องนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้เป็นรากฐานที่ดีต่อการทำงานทุกระดับ ขั้นตอนการดำเนินการทุกขั้นตอนต้องมีความโปร่งใส เป็นธรรมสามารถตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพไม่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ผมขอให้ทุกหน่วยภาครัฐ เอกชน และประชาชน เป็นเครือข่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์การการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ในการดำเนินการต่อต้านการทุจริตอย่างจริงจัง รวมถึงมีมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตมิชอบออกมาบังคับใช้ให้ได้โดยเร็ว และยั่งยืน แต่ทั้งหมดจะต้องเริ่มจากตัวเราเองของทุกคน จะต้องเริ่มด้วยการปลูกจิตสำนึกคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้รู้ว่าสิ่งใดดีก็กระทำ สิ่งใดไม่ดีก็ไม่ต้องกระทำ ถ้าทุกคนรู้อะไรดีไม่ดีก็จะลดปัญหาไปได้ในระดับหนึ่งแล้ว จากนั้นก็สร้างองค์กรของเราขึ้นมาให้เป็นองค์กรที่ดีมีจริยธรรม และนำคุณธรรมมาปฏิบัติให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ในการสร้างคนขึ้นมา คนทั้งประเทศก็จะเป็นคนที่มีคุณภาพ ฉะนั้นจะต้องเปลี่ยนจากการเมินเฉยในการทุจริตคอร์รัปชั่น มีการตื่นตัวให้มากขึ้นและไม่ยอมรับ มีการต่อต้านอย่างจริงจัง โดยสันติวิธี ไม่ใช่เป็นการสร้างความขัดแย้ง ร่วมกันปฏิรูปประเทศไทยให้ปราศจากการคอร์รัปชั่นให้ได้ วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ จะมาสร้างประวัติศาสตร์ด้วยกัน ปีนี้เป็นปีแห่งประวัติศาสตร์ในการปฏิรูปประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับประเทศต่างๆ ในโลกได้โดยเร็ว ฉะนั้น ปีนี้เป็นปีที่ 4 ในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น จะเป็นปีแห่งผลสำเร็จ และผลสัมฤทธิ์บางประการให้เกิดขึ้นให้ได้

คนไทยไม่ใช่คนน่ารังเกียจ คนไทยรักกันง่าย เกลียดง่าย ใจอ่อน ถ้าเกลียดกันก็เกลียดกันจนตาย ดังนั้น จะต้องมีหลักการ กฎหมายคือกฎหมาย ดังนั้น กฎหมายจะเป็นตัวทำให้สังคมสันติสุข กฎหมายไม่ได้เอื้อให้ทำร้ายใคร อย่าให้คนรู้สึกแบบนั้น อดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาในเรื่องกฎหมาย แต่ระยะไม่กี่ปีกฎหมายทำให้เกิดปัญหามากมาย ฉะนั้น วันนี้จะต้องรีบคิดพิจารณาอย่างมีเหตุมีผลว่าอะไรจะควรเดินไปอย่างไรเพื่อให้เกิดการยอมรับ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งในภาคตุลาการ

การแก้ปัญหานั้นไม่ได้แก้ปัญหาโดยฝ่ายรัฐอย่างเดียว แต่จะต้องร่วมมือทุกภาคส่วน รัฐบาลในฐานะกำกับนโยบายก็จะต้องมีหน่วยงานที่จะต้องขับเคลื่อน คือรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ที่เป็นผู้ปฏิบัติคือกระทรวงต่างๆ ต้องทำงานตามกรอบงบประมาณรายจ่ายของรัฐ หรือที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนหรือระเบียบวิธีการที่จะต้องเอื้อให้กับฝ่ายเอกชน การลงทุนต่างๆ สามารถเดินไปข้างหน้าให้ได้ วันนี้เข้ามาในนาม คสช. ประมาณ 4 เดือน แม้ว่าจะเป็นทหารส่วนใหญ่ วันนี้เข้ามาแบกภาระเต็มบ่า จะต้องพัฒนา อย่ากังวลว่าจะรู้เรื่องเศรษฐกิจหรือเปล่า ทำไมไม่ใช่คนที่มีความรู้เข้ามาทำงาน ผมไม่จำเป็นต้องรักษาฐานเสียงที่ไหน วันนี้เราเข้ามาทำงาน 3-4 เดือนที่ผ่านมา หลายอย่างขับเคลื่อน บางคนบอกว่าควบคุมอำนาจแล้วทำอะไร ผมก็อธิบายมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไข ผมจะไม่ไปก้าวล่วง แต่จะถามว่าแล้วเรื่องนี้เป็นอย่างไร ปัญหาอยู่ที่ไหน จะแก้ไขอย่างไร นั่นคือการควบคุมอำนาจของผม ไม่ได้ควบคุมอำนาจมุ่งหวังประโยชน์ เอามาให้ผม และ คสช. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งแล้วว่า ความพอเพียง ความมีเหตุมีผล ความพอประมาณ ถือเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีในการความรู้คู่คุณธรรม ดังนั้น จะต้องสร้างให้ทุกคนอยู่ดีกินดีขึ้น ผมไม่สามารถใช้ระยะเวลาอันสั้นทำเรื่องนี้ได้ แต่จะต้องให้ทุกภาคส่วนทำความเข้าใจ การสร้างเยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อสร้างกระบวนการในการขจัดการคอร์รัปชั่นได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

การแก้ปัญหาทั้ง 11 ด้าน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่นทั้งสิ้น ทำไม่เราถึงจะต้องตั้งสภาปฏิรูป เพราะผมถือว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นอยู่ในทุกเรื่องของทั้ง 11 ด้าน ทั้งการทุจริตต้องกำหนดเป็นหัวข้อย่อยในหน่วยงานว่าจะไปแก้ไขกันอย่างไร การแก้ไขมี 3 ระดับ ตั้งแต่ ระดับนโยบาย การขับเคลื่อน และผู้ปฏิบัติประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงปัจจัยภายนอกและองค์กรต่างๆ ระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะภายในหรือภายนอกประเทศ ถ้าประเทศไทยมีเสถียรภาพ ผมเชื่อว่าอีกไม่นานประเทศไทยจะเป็นมหาอำนาจได้อย่างแน่นอน วันนี้ต้องคิดใหม่ทำใหม่ ทำให้เร็วต้องรีบนำพาประเทศชาติให้พ้นจากความขัดแย้ง จากนั้นก็ทำให้เกิดความยั่งยืน ต้องไม่สร้างความขัดแย้งอีกต่อไป ผมไม่ได้มุ่งหวังให้จะต้องมีการปฏิรูปกันใหม่ในปี 2558-2559-2560 ผมว่ามันช้าเกินไปแล้วแบบนั้น ผมเห็นว่าต่างประเทศเลยหน้าเราไปแล้ว และคอยดูเราอยู่ต่างหาก วันนี้ความขัดแย้งในประเทศของเรานั้น ผมอยากบอกว่าเป็นโชคดีหรือโชคร้ายก็ไม่รู้ ที่เกิดขึ้นมาได้นี้ ในปีཱུ

วันนี้ผมอยากขอความร่วมมือท่านทุกคน ในการช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้า อย่างมั่นคงและยั่งยืน ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันดำเนินงาน ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ในสังคมไทย ถือว่าเป็นความกล้าหาญอย่างหน้าชื่นชม น่าชื่นชมในการเปลี่ยนแปลงของคนในสังคมไทย ในการที่จะทำให้สังคมเป็นสังคมที่โปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพและเกิดผลประโยชน์โดยรวมกับประชาชนต่อไป วันนี้ถือเป็นการทำความสะอาดของบ้านเมือง ผมถือว่าเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของคนไทยว่าจะทำให้ประเทศไทยนั้นหมดจดจากคอร์รัปชั่น และให้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ เพราะฉะนั้น อย่าลดระดับประเทศของเราต่อไปอีกเลย ถ้าเป็นบ้านท่าน เมืองท่าน ท่านจะให้เป็นแบบนี้หรือไม่ วันนี้เราไม่ได้ไปต่อต้านหรือขัดแย้งกับใครเลย ผมให้เกียรติต่างประเทศอยู่เสมอ เพราะเราคือมหามิตร เราคือพันธมิตรร่วมกัน ในการคู่ค้าสัญญาต่าง ๆ ทุกประเทศที่มาพบ ไม่ว่าจะเป็นสมาคมหอการค้า สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ให้ความมั่นใจกับประเทศไทยเหมือน และยิ่งกว่าเดิมที่มีเสถียรภาพและให้คำสัญญา ทุกคนจะต้องช่วยกัน คนไทยยิ่งกว่ามหาอำนาจอีก ใจร้อน ดุเดือด และต่อสู้ แต่ก็อย่าขัดแย้งกัน


ที่มา;หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 07 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 14:56:38 น.



08/09/2557