โรดแมปปฎิรูปการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

วันนี้(14 ส.ค.)ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ว่าคณะทำงานฝ่ายเลขานุการได้จัดทำร่างโรดแมปการปฎิรูปการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พิจารณาต่อไป


สำหรับกรอบแนวทางปฎิรูปการศึกษาจะมีระยะเวลาดำเนินการระหว่าง ปี 2558-2564 โดยในปี 2558-2559 จะเป็นแผนการทำงานเร่งด่วนระยะต้นที่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดเป็นรูปธรรมใน9 เรื่องได้แก่
1.ปรับหลักสูตรปรับกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ลดเวลาเรียนที่ซ้ำซ้อนลดปัญหากวดวิชา และให้เด็กได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น
2. ปรับหลักสูตรอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาให้ตอบสนองต่อความต้องการของประเทศจูงใจสร้างค่านิยม ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนเรียนอาชีวะ รวมถึงส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา ในระดับอุดมศึกษาให้มากขึ้น
3. ปรับโครงสร้างศธ.ให้สอดคล้องกับการกระจายอำนาจ โดยให้ส่วนกลางดูแลนโยบาย และแผน มาตรฐาน การติดตามประเมินผล โดยให้สถานศึกษาบริหารแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนมากขึ้น นอกจากนี้จะขอให้มีการแยกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ออกจาก ศธ. เพื่อให้การบริหารงานมีความคล่องตัว
4. พัฒนาครูดี ครูเก่ง
5. กระบวนการได้มาของผู้แทนและองค์กรครูต่าง ๆ
6. ระบบการเข้าศึกษาต่อต้องสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในแต่ละช่วงวัย
7.ส่งเสริมการเรียนการสอนทางไกล
8. ปรับระบบอุดหนุนรายหัวทุกระดับ ทุกประเภทให้เป็นธรรมมากขึ้นโดยเฉพาะเด็กที่ขาดโอกาสให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างแท้จริง และ
9. จะทำแผนแม่บทเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

\"ทั้งนี้ข้อเสนอให้แยกสกอ. ออกจากศธ.นั้น เป็นแนวคิดจากหลายภาคส่วนที่เห็นว่าปรัชญาการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาและการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นแตกต่างกัน ดังนั้นจึงน่าจะสามารถแยกออกจากกันได้ เพื่อการบริหารจัดการที่คล่องตัว ส่วนรายละเอียดว่าจะแยกออกมาเป็นกระทรวงใหม่ หรือเป็นทบวงภายใต้ศธ. นั้น ต้องให้หน่วยงานต้นสังกัด คือ สกอ. เป็นผู้เสนอเพราะมีเรื่องของกฎหมายต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย\"ปลัด ศธ.กล่าว


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 14 สิงหาคม 2557 เวลา 14:00 น.



14/08/2557