ให้12มหา'ลัยออกข้อสอบผอ.-รองฯ สพฐ.จัดระบบใหม่ชี้ถ้ามีโกงไม่ต้องรื้อยกเ

ให้12มหา\'ลัยออกข้อสอบผอ.-รองฯ สพฐ.จัดระบบใหม่ชี้ถ้ามีโกงไม่ต้องรื้อยกเข่ง/พวกขึ้นบัญชีดำหมดสิทธิ์สมัคร

สพฐ.ให้ 12 มหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกข้อสอบ ผอ.และรอง ผอ.สถานศึกษา แต่ไม่ใช่การออกข้อสอบกลางร่วมกัน เพื่อป้องกันปัญหาทุจริต \"กมล\" ชี้ข้อดีถ้ามีโกงจะได้ไม่ต้องจัดสอบใหม่ยกเข่ง ส่วนคนเคยถูกแบล็กลิสต์หมดสิทธิ์สมัครสอบ
นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า การสอบบรรจุผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ในการจัดสอบแต่ละครั้ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะรับหน้าที่ออกข้อสอบ และให้สำนักงานเขตพื้นที่ทางการศึกษาเป็นผู้จัดสอบ แต่การสอบครั้งต่อไป สพฐ.ตั้งใจมอบหมายให้ 12 มหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกข้อสอบให้การสอบแต่ละพื้นที่ แม้จะมีผู้เสนอให้ออกข้อสอบกลาง แต่หากเลือกวิธีนี้ก็อาจทำให้เกิดปัญหาการขนส่งข้อสอบที่จะไกลและล่าช้า แต่การให้ทั้ง 12 มหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกข้อสอบการสอบผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษาที่อยู่ใกล้พื้นที่สอบจะดำเนินการได้สะดวกกว่า
อย่างไรก็ตาม การออกข้อสอบของมหาวิทยาลัยจะต้องมีการประชุมกำหนดเกณฑ์ความยากง่ายของข้อสอบ เพื่อให้เหมาะสมกับการสอบ และ 12 มหาวิทยาลัยจะต้องเป็นผู้บริหารการนำส่งข้อสอบและนำกลับมาตรวจด้วย ซึ่งหากมีการทุจริตเกิดขึ้นก็จะสามารถเอาผิดและดำเนินการสอบใหม่เฉพาะข้อสอบของมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาเท่านั้น ไม่ต้องทำการสอบใหม่ทั้งหมด
นายกมลกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สพฐ.จะขอความร่วมมือไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ผู้ตรวจราชการจำนวน 12 คน เป็นประธานคณะกรรมการกำกับและติดตาม ทั้งนี้ การดำเนินการอยู่ในระหว่างการประชุมหารือ คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์นี้ สำหรับกรณีที่มีผู้ที่เคยทุจริตกลับมาสมัครสอบใหม่นั้น บุคคลเหล่านี้มีรายชื่ออยู่ในแบล็กลิสต์ ดังนั้นควรที่จะแก้ปัญหาโดยการตรวจเช็กผู้ที่อาจจะมีบัญชีรายชื่อว่าทุจริตการสอบมาก่อนตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัคร เพื่อป้องกันปัญหา
\"ผมว่าการทุจริตที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเกิดจากการออกกฎหมายไม่ครอบคลุม และการบังคับใช้กฎหมายไม่มีความชัดเจน ทำให้ไม่เห็นผลของผู้ที่ทำทุจริต\" นายกมลกล่าว.

ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Wednesday, 26 November, 2014 - 00:00



26/11/2557