ได้ทางออกให้ตั๋วครูสาขาขาดแคลน

วันนี้(1ส.ค.)ศ.ดร.ไพฑูรย์สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาวันนี้ว่าที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพครูสาขาวิชาขาดแคลนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอ ศ.)และมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ประกอบด้วยผู้แทนจากสอศ. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)สภาคณบดีคณะ ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.)และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกศ.) เพื่อร่วมพิจารณาหารูปแบบการให้ใบอนุญาตฯและการบรรจุแต่งตั้ง โดยย้ำว่าต้องสอดคล้องกับกฎหมายและระบบการพัฒนาวิชาชีพครู โดยอาจนำรูปแบบดังกล่าวไปใช้กับหน่วยงานอื่นที่มีปัญหาด้วยเช่น กรณีครูโรงเรียนเอกชน ทั้งนี้ที่ประชุมขอให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 เดือน

“คุรุสภายินดีเปิดรับคนไม่มีใบอนุญาตฯเข้ามาเป็นครูในหลายช่อง ทางแต่ก็ต้องการให้กระบวนการและขั้นตอนของการได้ใบอนุญาตเป็นไปในทิศทาง เดียวกัน ซึ่งกรณีของครูอาชีวศึกษานั้นอาจจำเป็นต้องมีช่องทางเฉพาะเป็นกรณีพิเศษ และการได้ใบอนุญาตฯโดยอัตโนมัติคงเป็นเรื่องที่ยาก เพราะถือเป็นการเอาเปรียบคนที่เรียนสายครูโดยตรงและยังส่งผลกระทบต่อระบบการ รับคนมาเป็นครูด้วย”ศ.ดร.ไพฑูรย์กล่าวและว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบขยายเวลาการให้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนชั่วคราวจาก4 ปีเป็น6 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้ครูที่ยังไม่มีโอกาสเข้าเรียนในหลักสูตรประกาศนียบัตร บัณฑิต(ป.บัณฑิต)ทางการศึกษาซึ่งตกค้างอยู่กว่า 8,000 คนในสถานศึกษาหลายสังกัดให้สามารถปฏิบัติการสอนได้ต่อไปในระหว่างที่รอเข้า สู่กระบวนการพัฒนาวิชาชีพครูซึ่งไม่ถือว่าเป็นการเยียวยาเพียงแต่ทำให้ครู ไม่เสียโอกาสที่ควรจะได้รับมากกว่า

ประธานกรรมการคุรุสภา กล่าวด้วยว่า เมื่อเร็วๆนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้เชิญผู้บริหารของคุรุสภาเข้า พูดคุยเรื่องการปฏิรูประบบพัฒนาครู ซึ่งทำให้ทราบว่าคสช.มีความเข้าใจปัญหาด้านการศึกษาเป็นอย่างดี โดย คสช.ได้เน้นให้คุรุสภาไปดูกระบวนการเรื่องการออกใบอนุญาตฯให้มีมาตรฐานรวม ถึงเปิดช่องทางให้คนสาขาขาดแคลน และคนที่จบในสาขาอื่นสามารถเข้ามาเป็นครูได้ตลอดจนต้องการให้คุรุสภาจัด ประชุมชี้แจงการดำเนินงานของคุรุต่อสาธารณชนเป็นระยะๆด้วย


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันศุกร์ 1 สิงหาคม 2557 เวลา 14:11 น.



02/08/2557